Home  |  Search  |  Shopping Cart  |  About Us  |  Contact Us
Fanpage   chat-room

ดิ โอฬาร โปรเจ็คต์ ( The Olarn Project ) / หูเหล็ก

Price: Call
Type : Music

Format : LPs (Vinyl)

Genre : Rock








ดิ โอฬาร โปรเจ็คต์ ( The Olarn Project )

ถือกำเนิด มาจากวงดนตรีที่เล่นป็อปร็อกธรรรมดาก่อน ในนามวง “โซดา” มี สมโชค นวลนิรันดร์ (อาร์ต) ลีดกีตาร์ หัวหน้าวง, บรรจง รัตนโสภณ กลอง/ร้องนำ, ฉัตรพงษ์ นิยมไทย (โม) คีย์บอร์ด/ร้องนำ, ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ (โป่ง) ร้องนำ, โอฬาร พรหมใจ(โอ้) ลีดกีตาร์ และพิทักษ์ ศรีสังข์ (ทักษ์) เบสกีตาร์ ได้ ขุนทอง อสุนี ณ อยุธยา เป็นผู้จัดการวง “เต๋อ” เรวัติ พุทธินันทน์ มิกซ์ดาวน์และควบคุมการผลิตออก**ผลงานมาได้เพียงอัลบั้มเดียวชื่อ “คำก้อน” แต่ไม่ประสบความสำเร็จทางการตลาด วงโซดาจึงเงียบหายไปกับสายลม**

The Olarn Project (ดิ โอฬาร โปรเจ็คต์) วงดนตรีร็อคที่มีแนวทางเป็นของ ตัวเอง และเป็นวงที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงร็อคในเมืองไทย ก่อให้เกิดวงร็อคอย่าง หิน เหล็ก ไฟ, เดอะ ซัน ฯลฯ ที่มี (โป่ง) ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ และ ( โอ้ ) โอฬาร พรหมใจ เป็นผู้ก่อตั้ง โดยเริ่มฟอร์มวงขึ้นในปี 2527 ในขณะนั้นเขายังเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงโซดา ซึ่งได้รวมตัวกับสมาชิกเดิมจากวงโซดา 4 คน และได้กุ๋งกิ๋ง ชนินทร์ แสงคำชูมาเล่นกลอง รวมเป็น 5 คน (ซึ่งโอฬารได้เริ่มแต่งเพลงของ วง ดิ โอฬาร โปรเจ็คต์ ไปพร้อมๆ กันด้วย) ซึ่งเดิมทีตั้งใจจะตั้งชื่อวงว่า " Thailand Band " แต่ โอฬารเห็นว่า อาจจะมีผลเสียต่อประเทศชาติได้ ภายหลังจึงเปลี่ยนชื่อเป็น The Olarn Project เพราะหากเกิดอะไรขึ้น โอฬารจะเป็นผู้รับผิดชอบด้วยตัวเอง

กาลเวลา หล่อหลอมให้วงร็อกอย่าง  ดิ โอฬาร โปรเจ็คท์ ที่เคยเกรี้ยวกราดบนเวที กลายเป็นวงร็อกรุ่นใหญ่ที่สุขุม นุ่มลึก ละเอียด เล่นเพลงร็อกได้ละเมียดละไม สมัยนั้นพูดได้เต็มปากว่า ดิโอฬารฯ เป็นวงร็อกใต้ดินที่เล่นดนตรีได้หนักแน่นสุดๆ แถมมีเพลงบัลลาดร็อกสุดคลาสสิกอย่าง “แทนความห่วงใย” และ “อย่าหยุดยั้ง” ส่งให้วงร็อกหน้าใหม่แต่ฝีมือเก๋าเข้าไปครองอยู่ในใจขาร็อกทั่วทุกหัวระแหง เป็นวงหน้าใหม่ที่ดังได้ด้วยฝีมือล้วนๆ แทบจะไม่มีการโปรโมท ทิ้งช่วงไม่นาน ดิโอฬารฯ ก็ได้ปล่อยอัลบั้มที่ 2 ตามมาติดๆ

ชื่อ “หูเหล็ก” นักวิจารณ์พากันยกย่องว่าเป็นอัลบั้มร็อกยอดเยี่ยมแห่งปี มีเพลงเด่นๆ อย่าง คนหูเหล็ก, ขอผมสักคืน, เหนือคำบรรยาย และนำเพลง “อย่าหยุดยั้ง” มาทำเป็นเวอร์ชั่น อคูสติก ได้เพราะกินใจคนทั่วเมืองอัลบั้มนี้มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกเล็กน้อยคือ ณรงค์ ศิริสารสุนทร มาเล่นเบสแทน พิทักษ์ ศรีสังข์ ส่วนกลองได้ มิคาเอล จอห์นสัน มาตีแทนชนินทร์ แสงคำชู  พิทักษ์ ศรีสังข์ กลายมาเป็นเบสรับเชิญในเพลง “เพราะรัก” ออกภายใต้สังกัด ไมล์สโตน เร็คคอร์ดของ มาโนช พุฒตาล กระทั่งล่วงเวลาไป 20 กว่าปี ดิ โอฬาร โปรเจ็กท์ ได้กลับมารวมตัวกันทำงานในแบบ “รียูเนียน” เหมือนวงต่างประเทศนิยมกัน เป็นการหวนรำลึกถึงอดีตที่เคยรุ่งเรือง และเรียกได้ว่าเป็นการทำงานทิ้งท้ายให้แฟนพันธุ์แท้สมใจกับที่รอคอย เพราะนอกจากจะนำเพลงเก่าที่เคยโด่งดังในอดีตอย่าง ไฟปรารถนา, เพราะรัก, อย่าหยุดยั้ง, แทนความห่วงใย และเหนือคำบรรยาย และแฟนแผ่นเสียงไม่ต้องรอนานได้นำมาทำใหม่แล้วครับ

ในรูปแบบ แผ่นเสียงที่นำไปทำรีมาสเตอร์ ให้ได้เสียงคุณภาพดีที่สุด โดยส่งไปที่ Stockfish Records ,Pauler Acoustics ซึ่งเป็นสตูดิโอทำมาสเตอริ่งระดับโลก และผลิตที่ Pallas กับการผลิตแผ่นเสียงคุณภาพระดับออดิโอไฟล์ที่บ้านเรารู้จักจากอัลบั้มดังๆ อย่าง Sara K. etc...ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแผ่นเสียงชื่อดังที่มีชื่อเสียงมายาวนานที่อยู่ใน ประเทศเยอรมนี ครับ